Kiểm tra phạt nguội ô tô – 4 điều người tham gia giao thông cần chú ý

 

Kiểm tra phạt nguội ô tô – 4 điều người tham gia giao thông cần chú ý


Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 100 trường hợp kiểm tra p hạt nguội ô tô.

Theo PC08 Công an TP.HCM, từ ngày 15/12/2020, đơn vị đã trích xuất hơn 50.000 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi nhận. Kết quả, hơn 7.000 trường hợp đã được phê duyệt với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Theo thống kê, từ khi thực hiện “p hạt nguội”, tỷ lệ chấp hành án p hạt chỉ chiếm 10% -20%. Số còn lại vẫn chưa hoạt động hoặc không liên lạc được với chủ sở hữu vì nhiều lý do khác nhau.

Đồng thời, tỷ lệ tuân thủ các biện pháp trừng p hạt vào năm 2020 sẽ đạt 27%, và số lượng không tuân thủ sẽ được phối hợp với cơ quan đăng kiểm mà không có chế tài bổ sung.



Kiểm tra p hạt nguội ô tô là gì?

P hạt nguội là việc xử p hạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp đặt tại các khu vực giao thông trọng điểm như đường cao tốc và một số nút giao thông, người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông sẽ xử lý. 

Sau khi nhận được thông tin, hãy cung cấp hình ảnh. Trung tâm sẽ in ảnh và lấy thông tin nhân sự, xe thông qua dữ liệu đăng ký xe. Điều này sẽ xác định các thông tin như chủ sở hữu, địa chỉ và thông báo cho người phạm tội. Cuối cùng, những người vi phạm sẽ được mời về trung tâm để xử p hạt.

Bên cạnh đó, khi nghị định số 100/2019 / NĐ-CP, Điều 80, Điều 11 của Chính phủ quy định xử p hạt các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người bị xử p hạt có thể sử dụng thông tin thu được từ âm thanh, hình ảnh và hình ảnh…Thiết bị ghi hình do cá nhân, tổ chức cung cấp được sử dụng làm cơ sở để xác minh, p hát hiện hành vi vi phạm.

Tóm lại, p hạt nguội là p hạt vi phạm giao thông trong một thời gian chứ không phải p hạt trực tiếp tại nơi vi phạm.

Các lỗi áp dụng với p hạt nguội

Những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô cần hiểu rõ các lỗi vi phạm, đặc biệt là các lỗi bị p hạt nguội để tránh vi phạm khi tham gia giao thông.

kiểm tra phạt nguội ô tô

Bạn không chỉ cần biết cách kiểm tra xe ô tô có bị p hạt tiền hay không mà bạn còn phải biết khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị p hạt những lỗi vi phạm nào. Trong trường hợp bình thường, các phương tiện bao gồm mô tô, ô tô, ô tô tải, … nếu vi phạm các lỗi sau sẽ bị p hạt nguội:

  • Vượt đèn đỏ
  • Đi quá tốc độ quy định 
  • Đi sai làn, phần đường 
  • Lạng lách, đánh võng
  • Dừng xe trái phép, đón trả khách sai quy định 

Người nộp p hạt phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền nơi vi phạm để lập biên bản vi phạm hành chính.

Các quy trình kiểm tra xe bị phạt nguội

  • Lắp đặt camera là bước quan trọng đầu tiên để theo dõi trên các tuyến giao thông trọng điểm. Camera sẽ ghi hình phương tiện tham gia giao thông để có thể dễ dàng kiểm tra p hạt nguội ô tô.
  • Tiếp đó những hình ảnh này sẽ được chuyển về cho bộ phận trích xuất. Bộ phận này sẽ tiến hành lưu lại tất cả thông tin về phương tiện vi phạm cụ thể như biển số xe, thời gian phương tiện bị vi phạm, tuyến đường vi phạm, chi tiết lỗi vi phạm,…
  • Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành in thông báo vi phạm lỗi p hạt nguội ô tô, trong đó có đầy đủ những nội dung vi phạm và chuyển đến công an địa phương nơi mà người vi phạm đăng kí thường trú hoặc tạm trú.
  • Công an địa phương sẽ có trách nhiệm thông báo đến cho chủ phương tiện và yêu cầu chủ phương tiện vi phạm lỗi p hạt nguội tới trụ sở để nộp p hạt.

Nếu người vi phạm không tự nguyện nộp p hạt như quy định, thông tin của họ sẽ được chuyển về lại cho phần mềm tra cứu phương tiện vi phạm, tới các cơ quan đăng kiểm.

Trong trường hợp chủ phương tiện và vẫn còn hành vi tiếp tục vi phạm và bị chặn lại xử lý. Cảnh sát giao thông sẽ thực hiện tra cứu p hạt nguội ô tô trên app và biết được chủ phương tiện trước đó đã từng phạm lỗi hay chưa rồi sẽ tiến hành yêu cầu xử lý nộp p hạt.

Ngoài ra, khi thông tin phương tiện vi phạm được gửi tới cơ quan đăng kiểm thì ô tô đó không thể tiến hành đăng kiểm được nữa.

Làm thế nào để biết ô tô của mình có bị p hạt nguội hay không?

Bắt đầu từ ngày 01/6/2019, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã cho ra mắt và triển khai phần mềm quản lý Giấy phép lái xe. Tại đây, chỉ bằng cách nhập biển số xe, người dân có thể tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh đối với ô tô, xe máy, xe đạp điện thông qua phần mềm này.

Chỉ qua vài bước cơ bản, mọi thông tin về biển số xe, thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện vi phạm sẽ được hiện lên. Sau đó, chủ phương tiện có thể liên hệ địa chỉ, số điện thoại để tiến hành giải quyết tại các đơn vị công an nơi phát hiện vi phạm.

Để tiến hành tra cứu, người dân thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/. Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua thông tin ở góc bên phải màn hình.

kiểm tra phạt nguội ô tô

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin về biển kiểm soát phương tiện và loại phương tiện cần kiểm tra.

Bước 3: Nhập mã bảo mật.

Bước 4: Nhấn tra cứu để tìm được kết quả.

kiểm tra phạt nguội ô tô

Tại đây hệ thống sẽ hiển thị kết quả vi phạm giao thông của chủ phương tiện qua camera. Nếu không tìm thấy kết quả nghĩa là xe của bạn không bị p hạt nguội.

Tóm lại, kiểm tra p hạt nguội ô tô là một trong những biện pháp rất hiệu quả nhằm giảm vi phạm, giúp nâng cao ý thức của người dân, qua đó giảm tỉ lệ ùn tắc giao thông. Do đó các cơ quan chức năng cần mở rộng hệ thống camera giám sát, thu thập thông tin, tăng cường các nguồn lực vật chất và nhân sự cho công tác xử p hạt nguội trên cả nước trong những năm tới.

Hãy thuộc lòng những khẩu quyết này, khi đó bạn sẽ không ngại gì nữa khi lái oto

  Những khẩu quyết lái xe an toàn mà bất kể người lái xe đều phải thuộc lòng Những quy tắc lái xe như "nhất chạng vạng, nhì rạng đông&q...